รับน้องรับเพื่อนใหม่รับใครรับทำไม

นักศึกษาชวนให้ไปพูดเรื่องการรับน้องรับเพื่อนใหม่ ผมก็งงๆ อยู่เหมือนกัน ไม่รู้จะพูดอะไรดี

เพราะผมไม่เคยไปงานรับน้อง และเพราะผมไม่เข้าใจจนบัดนี้ว่าทำไมต้องมีการรับน้องรับเพื่อนใหม่

ผมเข้ามหา’ลัยมา ไม่ได้จะมาเป็นน้องใคร และหากอยากจะเป็นเพื่อนกับใคร ก็ไม่จำเป็นต้องใช้กิจกรรมรับน้องอะไร หากจะรักไม่รักใคร ผมก็ไม่เห็นว่าการรับน้องจะช่วยอะไร

เพื่อนคนแรกในมหา’ลัยของผมที่รู้จักสนิทกันมาก ก็เพราะอยู่คณะเดียวกันแล้วกลับบ้านทางเดียวกัน ฐานะทางเศรษฐกิจพอๆ กัน ชอบกินบะหมี่ร้านเดียวกัน ชอบมอง “ใคร” เหมือนๆ กัน ชอบเพลงลูกทุ่ง ชอบวาดรูป ชอบอะไรหลายๆ อย่างคล้ายๆ กัน แต่ผมก็ไม่ได้รู้จักเพื่อนคนนี้จากการรับน้อง

แต่ท้ายสุด ผมก็ไปคบเพื่อนกลุ่มอื่นที่มีความสนใจใกล้เคียงกันมากเข้าไปอีก เพื่อนกลุ่มนี้มาจากการแลกเปลี่ยนความคิด แล้วมาเริ่มทำกิจกรรมนักศึกษาด้วยกัน พวกนี้ก็ไม่ได้มาจากการรับน้องอีก

แล้วถ้าอย่างนั้นตกลงการรับน้องมีไว้เพื่ออะไรกันแน่

เพื่อพวกขี้อาย หาเพื่อนยาก ก็คงไม่ใช่ เพื่อรุ่นพี่กับรุ่นน้องได้รู้จักกัน ก็คงไม่จำเป็น

ผมไม่รู้ว่าเดิมทีธรรมศาสตร์มีรับน้องหรือไม่ หรือเริ่มมีเมื่อไหร่ หรือมหา’ลัยไทยมีรับน้องเมื่อไหร่

แต่พอมีแล้ว ผมสงสัยว่ามันมีเพื่อสร้างรุ่นสร้างเครือข่าย สร้างสังคม “ชนชั้นมีการศึกษา” มากกว่าที่จะเป็นการสร้างเพื่อนสร้างกลุ่มอะไร มากกว่าจะเป็นการสร้างสังคมปัญญาชนเพื่อการเรียนรู้อะไร

ผมเดินเข้ามหา’ลัยก็เพื่อจะมาเรียนหนังสือ แล้วเมื่อได้เจอเพื่อนที่แปลกใหม่ เพื่อนที่ใฝ่รู้ เพื่อนที่เป็นคู่สนทนา ผมก็รู้สึกว่าได้เข้ามหา’ลัยแล้ว ไม่เห็นต้องการการรับน้องอะไร

บันทึกเมื่อ 9 กันยายน 2555

สรุปแล้ว แทนที่จะไปพูดเรื่องการรับน้อง ผมคงไปถามว่า “พวกคุณจะรับน้องกันไปทำไม” มากกว่า

Leave a Reply

